Interior Design

[Tin tức] Parchment Works - Bên Trong Phế Tích

Một ngôi nhà mới xây dựng trên phế tích mang đậm giá trị lịch sử, Parchment Works là dự án lồng ghép nhiều giá trị thời gian, văn hóa và thẩm mỹ.

Parchment Works là dự án xây dựng mở rộng công trình nhà ở trên phế tích vốn là xưởng sản xuất giấy da từ thế kỷ XVII kiêm trang trại gia súc tại Northamptonshire. Công trình được thiết kế cho đôi vợ chồng đã nghỉ hưu, yêu cầu đặt ra cho KTS là tạo nên không gian mở độc đáo với diện tích vừa phải.

Phần kiến trúc hiện trạng của nhà máy sản xuất cũ đã gần như bị hủy hoại, chỉ còn lại đống đổ nát nhưng để bảo tồn giá trị lịch sử của chúng, KTS đã đề xuất phương án xây dựng mới lồng ghép vào giữa những bức tường gạch dở dang ấy.

1

Các cấp độ bậc thang hiện trạng được biến đổi thành sân trước.

“Phế tích được xây dựng vào những năm 1600 và là phần tồn tại lâu đời nhất của ngôi nhà. Mặc dù rơi vào tình trạng hư hỏng nhưng đống đổ nát này từng là một công trình rất quan trọng trong cộng đồng: một xưởng sản xuất giấy da và rất có thể đã cung cấp chúng cho cả thành viên của hoàng gia. Parchment Works có sức hấp dẫn cả về mặt lịch sử lẫn thẩm mỹ. Đó là điểm mấu chốt quyết định cá tính của toàn bộ ngôi nhà, do đó chúng tôi thấy việc bảo tồn và tôn vinh giá trị ấy là rất cần thiết. Nó trở thành động lực thúc đẩy toàn bộ quá trình và thay đổi cách tiếp cận của chúng tôi với gia chủ, các nhà hoạch định và nền lịch sử Anh Quốc.” - NTK chia sẻ.

2

Cao độ tường gạch có sẵn của phế tích vừa đủ để xây dựng một tầng kèm theo sân thượng.

3

Kế hoạch thiết kế được đề ra của dự án Parchment Works góp phần giảm thiểu tác động xây dựng đến tàn tích hiện trạng và đảm bảo hệ cấu trúc có sự liên kết mật thiết đến hiện trạng. Một nửa mặt sàn còn lại của phế tích được sử dụng làm sân trước nối liền vào nhà ở, các bức tường gạch có cao độ gọn gàng cho một tầng và kết hợp bổ sung thêm sân thượng ở phía trên.

4

Sự lồng ghép, đan xen của chi tiết xây mới và hiện trạng phế tích.

5

Gỗ sồi và tường gạch hiện trạng mang đến sự gần gũi cho công trình đương đại.

Parchment Works tuy được xây mới trên phông nền đổ vỡ nhưng về hình thức thẩm mỹ xuyên suốt vẫn được KTS lấy cảm hứng từ nhiều nguồn tài liệu về nhà máy sản xuất trước đây. Những viên gạch có nguồn gốc địa phương được sử dụng cho chi tiết kết cấu mới để không tạo ra quá nhiều khác biệt nhưng vẫn tách bạch được hai tính trạng cũ - mới. Ở một số khu vực khác, đà gỗ sồi dài 5 mét được kết hợp cùng chi tiết thép nhằm truyền tải tinh thần đương đại.

6

Không gian mở với nhiều bậc cao độ, mang đến chiều sâu cần thiết nhưng không làm vỡ vụn mặt bằng bố trí.

7

8

“Chúng tôi cố gắng bảo tồn cá tính của phế tích càng nhiều càng tốt bằng cách để lại hầu như những gìđược phát hiện tại đó.”

Xuyên suốt công trình là những hệ cửa đi, cửa sổ lớn giúp tận dụng tối ưu nguồn sáng trời nhưng đồng thời vẫn tạo được mức độ riêng tư cần thiết nhờ tính ngẫu hứng của tường gạch hiện trạng. Sự lồng ghép tương phản giữa cũ và mới, ngẫu hứng và vuông góc, gạch và kính… biến Parchment Works thành tổ hợp mang giá trị lịch sử và văn hóa đương đại cùng tồn tại trong một bản thể không gian.

9

10

Xem thêm các bài viết tin tức hay về thiết kế nội thất đẹp trên khắp thế giới nhé!    

Source|Elledecoration.vn|Bài Đức Nguyên|Theo Dezeen|Ảnh Johan Dehlin.

0
Shares