Interior Design

[Tin tức] Cải Tạo Nhà Cổ Paris - Văn Hóa Lồng Ghép Trong Lịch Sử

Bằng cách ứng dụng kỹ thuật và phương pháp xây dựng được nghiên cứu kỹ lưỡng nhằm cải tạo và bổ sung kết cấu công năng, nhóm thiết kế đã thành công khi lồng ghép được nhiều yếu tố giá trị vào khối kiến trúc giàu lịch sử tại Paris.

Với vị trí đối diện công viên Bois de Boulogne tại kinh đô ánh sáng Paris, công trình là dự án cộng tác cải tạo khối kiến trúc mang tính lịch sử của Joseph Karam Paris và Karam Architecture Nice. Mục tiêu đặt ra ngay từ ban đầu của nhóm thiết kế là tập trung bảo tồn giá trị lịch sử, văn hóa lâu đời, đồng thời bổ sung các hình thức thiết kế đương đại mang tính biểu tượng. Bài toán đặt ra cho các NTK là đi tìm lời giải cho sự phối hợp hài hòa cũ - mới, thẩm mỹ - công năng trong cùng một không gian.

1

Khối kiến trúc lâu đời được cải tạo bổ sung thêm 3 tầng lầu.

2

3

Yếu tố hiện đại được thêm vào bên trong khối kiến trúc cũ.

4

Công trình trước đây từng là xưởng nghệ thuật của một nhà điêu khắc trong thời gian dài, chính vì vậy mà việc giữ lại các hình thức hiện trạng trở nên vô cùng quan trọng và cần thiết. Các nhà thiết kế cũng đồng thời phải thêm vào khối nhà ba tầng lầu bổ sung nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng vào thời điểm hiện tại của công trình, do đó các hình thức thẩm mỹ theo xu hướng tối giản được chắt lọc kỹ lưỡng để lồng ghép sao cho thật tinh tế.

5

6

7

8

Bên cạnh việc giữ gần như nguyên vẹn hình thức kiến trúc cũ thì vật liệu kim loại mới đã được thêm vào nhằm nhấn mạnh sự tương phản ngay từ lần đầu tiếp cận công trình. Đường nét thiết kế xuyên suốt quy về hình thức gọn gàng, lược giản các chi tiết thừa, tạo vẻ thanh lịch hiện đại. Toàn bộ hệ kết cấu bổ sung vào công trình đều không sử dụng bê tông, đây được gọi là phương pháp “xây dựng khô” nhằm đảm bảo tính nguyên vẹn của hiện trạng trước đó. Cũng vì hệ cấu trúc đặc biệt này mà nhóm thiết kế phải tính toán, nghiên cứu đặc biệt phương pháp chống địa chấn. Bề mặt vật liệu của kim loại và gỗ cả trong và ngoài không gian được cân bằng giữa tính tự nhiên và màu sơn tạo nên nhịp điệu vui mắt.

9

10

Lối đan xen màu sắc tinh tế.

11

12

Chi tiết đặc biệt nhất của không gian cải tạo không đến từ màu sắc, phom dáng hay bất kỳ chất liệu nào mà lại nằm ở phần bánh xe được thêm vào trong một số vật dụng thường nhật. Giải thích về chi tiết này, NTK chia sẻ cùng ELLE Decoration Vietnam rằng bánh xe là một cấu kiện vô cùng đặc biệt, mang tính văn hoá của xã hội trước đây - khi ông còn trẻ. Chúng xuất hiện ở khắp mọi nơi như vali du lịch, xe đẩy siêu thị,… Thêm vào chi tiết này cũng đồng nghĩa gợi nhắc đến thời kỳ hoàng kim một thời khi chúng bắt đầu xuất hiện và cũng giúp các vật dụng nội thất di chuyển được dễ dàng hơn, nhờ đó mà có thể lồng ghép tinh tế các yếu tố văn hóa, lịch sử, công năng và thẩm mỹ lại cùng nhau một cách hài hòa, ý nhị.

13

14

Cấu kiện bánh xe được lồng ghép tinh tế vào các vật dụng nội thất.

15

16

Khoảng vườn trên tầng thượng.

17

Xem thêm các bài viết tin tức hay về thiết kế nội thất đẹp trên khắp thế giới nhé!    

Source|Elledecoration.vn|Thực hiện Đức Nguyên | Ảnh Francis Amiand  & Gilles D’Alliere.

0
Shares