Interior Design

[Tin tức] Nhà Tái Chế Làm Từ Những Khối Gỗ Bần

Bằng cách sử dụng những khối gỗ bần làm vật liệu chính, dự án nhà tái chế Cork House đã được 3 NTK phối hợp cùng Trường kiến trúc Bartlett, Đại học Bath, Amorim UK và Ty-Mawr thực hiện tại Berkshire. Cork House là công trình hiện đang được đề cử giải thưởng Stirling tại Anh Quốc.

Ẩn mình bên sông Thames, ngôi nhà tái chế từ gỗ bần là sự đáp ứng cần thiết của kiến trúc, xây dựng đối với nhu yêu cầu sinh thái hiện nay trước các vấn nạn về khí thải, hiệu ứng nhà kính hay vật liệu khó phân huỷ. Ngôi nhà hình chữ nhật với 5 chóp trụ xếp chồng lên nhau theo hình kim tự tháp, tất cả đều bằng vật liệu gỗ bần dạng khối. Với vật liệu này, công trình sẽ tiện dụng nhờ khả năng tháo - lắp dễ dàng, tái sử dụng và tái chế.

1

Dự án nhà tái chế Cork House.

2

5 chóp mái đóng vai trò như giếng trời lấy sáng.

3

“Nhà tái chế Cork House là câu trả lời đầy tính cấp thiết và sáng tạo cho câu hỏi về vật liệu xây dựng hiện nay. Thay vì phức tạp hoá, kết hợp nhiều loại hình vật liệu, hệ thống chất phụ gia thì gỗ bần lại là lời giải cho một phương pháp đơn giản hơn và chỉ sử dụng một loại vật liệu sinh học duy nhất.” - Theo Howland, Milne và Wilton cho biết.

4

Từ năm 2014, nhóm nghiên cứu này đã phát triển một hệ thống xây dựng bền vững, phụ thuộc gần như tất cả vào gỗ bần - loại vật liệu thân thiện, có khả năng cách âm, cách nhiệt, được thu hoạch từ vỏ cây sồi. “Công việc này bắt đầu khoảng 6 năm trước khi chúng tôi bắt đầu đặt ra câu hỏi về giải pháp xây dựng, về những phương án ít phức tạp hơn. Đặc biệt, chúng tôi còn tập trung vào những nguyên tắc bền vững ở mọi giai đoạn trong vòng đời của một công trình.” - Nhóm thiết kế cho biết.

5

Gỗ bần được xử lý thành từng khối mô đun.

Gỗ bần dùng trong nhà tái chế Cork House sẽ được nung nóng và qua một vài quá trình xử lý để có kế cấu vững chắc. Sau đó chúng sẽ được cắt thằng từng khối có khớp nối theo dạng mô-đun (giống với kết cấu của gạch LEGO) và đưa vào sử dụng thực tế. Toàn bộ công trình cần sử dụng khoảng 1,268 khối gỗ bần để hoàn thành. 5 chóp mái tương ứng với 5 giếng trời lấy sáng, giúp tiết kiệm chi phí điện năng ban ngày. Nội thất bên trong khối nhà khá tiện nghi với bếp mở, khu vực dùng bữa, phòng khách và phòng ngủ, nhà vệ sinh.

6

7

Nhóm thiết kế dự kiến sẽ phát triển hệ thống nhà tái chế bằng gỗ bần rộng rãi hơn, biến giải pháp này thành những quy ước sử dụng trong tương lai.

Xem thêm các bài viết tin tức hay về thiết kế nội thất đẹp trên khắp thế giới nhé!    

Source|Elledecoration.vn|Thực Hiện Đức Nguyên|Theo Dezeen | Ảnh Matthew Barnett Howland, Dido Milne, Oliver Wilton.

0
Shares