Interior Design

[Tin tức] Tadao Ando Biến Toà Nhà Gạch Cũ Thành Khu Triển Lãm Kiến Trúc Ấn Tượng

Một toà nhà gạch cũ ở Chicago đã được Tadao Ando biến đổi công năng hoàn toàn, từ một công trình dân sự trở thành địa điểm tôn vinh kiến trúc ấn tượng.

Khu triển lãm mang tên Wrightwood 659 do Tadao Ando thực hiện từng là một căn nhà 4 tầng xây dựng từ năm 1929. Khi tiến hành cải tạo, Tadao Ando đã cho dỡ bỏ mọi đồ nội thất và tạo dựng lại không gian bên trong, sao cho đủ đầy ánh sáng phù hợp hơn với mục đích triển lãm kiến trúc, tác phẩm nghệ thuật xã hội. Công trình có diện tích sử dụng lên đến 3304m2, Tadao Ando quyết định làm lộ ra những tường gạch để bổ trợ thêm cho hiệu ứng thẩm mỹ của mặt phẳng xi măng sẵn có.

01

Photography: Jeff Goldberg-Esto.

Ando còn bố trí thêm một phần sân trong với trần cao xuyên suốt, tràn ngập ánh sáng tự nhiên nhờ những ô cửa chữ nhật được trổ thật phóng khoáng ngay mặt tiền. Phần tường gạch mộc mạc được làm lộ ra khi gỡ bỏ lớp cách nhiệt cũ của toà nhà. Để gia cố cho phần cấu trúc, một hệ khung bê tông cốt thép cũng được xây dựng thêm, góp phần tạo dựng ấn tượng rắn rỏi, đậm đà hình khối cho khu triển lãm kiến trúc này.

02

Photography: Jeff Goldberg-Esto.

Cầu thang bê tông được dựng uốn lượn quanh hệ cột, tạo nên luồng lưu thông khí chủ đạo cho phần nhà trước. Vách kính lan tan đóng vai trò khuếch tán và phản xạ ánh sáng, trong khi đó phần trần gỗ lại giúp “xoa dịu” cảm  giác lạnh lùng của khối nhà cứng rắn này.

03

Photography: Jeff Goldberg-Esto.

04

Photography: Jeff Goldberg-Esto.

Tadao Ando cũng bổ sung thêm một hệ cấu trúc mái, với ban công hướng về phía Bắc có tầm nhìn trải rộng ra đường chân trời của Chicago.

Triển lãm khai mạc có tên Ando và Le Corbusier: Những bậc thầy Kiến trúc, sẽ tập trung khám phá ảnh hưởng của kiến trúc sư thiên tài theo trường phái modernist lên những công trình đương đại của Tadao Ando.

05

Photography: Jeff Goldberg-Esto.

Các phòng trưng bày tranh sẽ được bố trí xuyên suốt các tầng, trưng bày nhiều mẫu vật công trình cũng như tranh vẽ và các hiện vật sưu tầm. Ba phòng trưng bày chính sẽ mang diện mạo truyền thống hơn so với phần sảnh chính, với trần và tường trắng trơn, sàn gỗ sồi nhã nhặn ấm áp.

06

Photography: Jeff Goldberg-Esto.

Khu tầng trệt dành riêng cho khu triển lãm vinh danh Le Corbusier, với các tác phẩm của ông từ thập niên 1920 và nhiều mẫu công trình được tạo ra bởi học trò của Ando.

07

Photography: Jeff Goldberg-Esto.

Tầng lửng bao gồm một mẫu vật mang kích thước thu nhỏ của công trình tiêu biểu Church of the Light, do Tadao Ando thiết kế ở Ibakari, Nhật Bản. Mẫu vật sẽ được đặt ngay dưới ô giếng trời như một cách tôn vinh phong cách nhấn mạnh vào trải nghiệm không gian, tận dụng ánh sáng tài tình của Ando.

08

Photography: Jeff Goldberg-Esto.

Các tầng hai và ba sẽ được dùng để trưng bày các công trình mà Tadao Ando thực hiện ở đảo Naoshima cũng như Benesse Art Site. Và tầng cao nhất sẽ dành riêng cho những công trình bảo tàng nổi tiếng của ông như: Pulitzer Arts Foundation ở St Louis, Modern Art Museum of Fort Worth and Clark Art Institue ở Massachisetts.

09

Photography: Jeff Goldberg-Esto.

10

Photography: Jeff Goldberg-Esto.

Triển lãm Ando và Le Corbusier: Những bậc thầy Kiến trúc (Ando and Le Corbusier: Masters of Architecture sẽ kết thúc vào ngày 15/12/2018.

11

Photography: Jeff Goldberg-Esto.

Xem thêm các bài viết tin tức hay về thiết kế nội thất đẹp trên khắp thế giới nhé!            

SOURCE|ELLEDECORATION.VN|PHƯƠNG NGUYỄN | THEO DEZEEN | JEFF GOLDBERG-ESTO.

0
Shares