Interior Design

Thiết kế nội thất - Sử dụng nguyên liệu thiên nhiên ban tặng

Thiên nhiên là món quà và cũng là một bí mật kì diệu mà con người đang mài công khám phá. Trong ngành xây dựng hiện đại ngày nay, sử dụng vật liệu thiên nhiên và hướng xây dựng bên vững đang dần trở thành xu hướng tích cực, đồng thời cũng là một thách thức khó khăn cho các kiến trúc sư, kĩ sư xây dựng.
 
Các nguyên liệu được giới kiến trúc sử dụng làm vật liệu chính là tre, gạch không nung (gạch sống) và đá tự nhiên. Chúng có tuổi thọ và độ bền cao, đặc biệt rất thân thiện với môi trường.
 
Tre – Vật liệu bền vững cho mọi công trình
 
Tre từ lâu đã được biết đến là loại nguyên liệu tốt, bền và đẹp. Tuy nhiên, trước đây tre chỉ được sử dụng để tạo ra phần lớn các vật dụng sinh hoạt trong gia đình như chiếu, rổ, rá, bình lọ, ghế ngồi, hộp đựng đồ…Ngày nay, với việc ứng dụng của khoa học kỹ thuật, tre đang đóng góp nhiều giá trị mới thể hiện vẻ đẹp độc đáo và là vật liệu thay thế sáng tạo cho gỗ tự nhiên cũng như nhiều loại vật liệu nhân tạo khác. 
 
Thiet ke noi that beldecor vn Vật liệu sống Món quà tự nhiên ban tặng 22 1
 
Một ứng dụng gần đây của tre là việc sử dụng tre ép để tạo nên những tấm ván sàn có tuổi thọ, hình thức, độ bền không kém gì so với gỗ tự nhiên nhưng lại có giá thành hợp lý hơn. Một ưu điểm nổi bật của ván lát sàn tre là sản phẩm thân thiện với môi trường. Nếu gỗ tự nhiên như sồi hay lim thường phải mất 30-40 năm để khai thác, trong khi đó, tre chỉ mất 3-5 năm để có được chất lượng tốt. Ngoài việc tái sinh nhanh, tre lại rất dễ trồng và mang lại hiệu quả kinh tế cao.
 
Thiet ke noi that beldecor vn Vật liệu sống Món quà tự nhiên ban tặng 22 2
Sản phẩm từ tre được phân loại theo màu sắc và cách thức sản xuất. Hiện nay tre được chia làm hai loại: tre ép ngang và tre ép nghiêng. 
Thiet ke noi that beldecor vn Vật liệu sống Món quà tự nhiên ban tặng 22 3
-    Tre ép ngang có ưu điểm là tạo ra sản phẩm có độ đàn hồi cao và phô bày được vẻ đẹp tự nhiên của cây tre, đồng thời có được những vân họa tiết đặc sắc do sự khác biệt về màu sắc giữa mấu tre và thân ống tre. Tuy nhiên nhược điểm là độ cứng không cao và mẫu mã không đa dạng. Tre ép ngang rất phù hợp để lát sàn, bậc cầu thang, vách ngăn. 
-    Tre ép nghiêng là cách ép các thanh tre áp sát mặt phẳng vào nhau cho một sự đồng đều về màu sắc cao và các đường chỉ song song kết hợp với các mắt tre nhỏ. Ưu điểm của tre ép nghiêng là độ cứng cao, tính ổn định cao và cho một vẻ đẹp hiện đại rất phù hợp để làm đồ nội thất trang trí. Nhược điểm là giá thành cao, đôi khi ngang gỗ tự nhiên. 
Thiet ke noi that beldecor vn Vật liệu sống Món quà tự nhiên ban tặng 22 4
Tre được dùng thay gỗ cho toàn bộ không gian sàn và tủ bếp rất bóng đẹp.
Thiet ke noi that beldecor vn Vật liệu sống Món quà tự nhiên ban tặng 22 5
Cũng có thể kết hợp ép ngang và ép nghiêng để lợi dụng ưu điểm của cả hai phương pháp. Trong điều kiện sử dụng, ván lát sàn tre có tuổi thọ lên tới 30 năm và nội thất tre có tuổi thọ vĩnh cửu.
Nội thất bằng tre có tuổi thọ vĩnh cữu
 
Đá tự nhiên – Vật liệu đẹp và sang

Đá tự nhiên là loại vật liệu có độ bền thách thức thời gian và có những đặc tính, hình dạng mà không loại vật liệu nhân tạo nào có được. Đá tự nhiên cũng có nhiều ứng dụng hơn so với gạch, gỗ thông thường, đặc biệt, với đặc điểm khí hậu nóng ẩm như ở Việt Nam.
Thiet ke noi that beldecor vn Vật liệu sống Món quà tự nhiên ban tặng 22 6
Hiện nay trên thị trường có rất nhiều chủng loại đá tự nhiên như Granite (Hoa cương), Marble (Cẩm thạch), Onix (Mã não) đến Quartz, v.v… Chúng được phân biệt với nhau bởi màu sắc, độ cứng, độ bóng, hoa văn và độ xuyên sáng.
Thiet ke noi that beldecor vn Vật liệu sống Món quà tự nhiên ban tặng 22 7
Tuy nhiên trong xây dựng, hai loại đá thông dụng nhất hiện nay là Granite và đá Marble.
-    Đá Granite hay còn gọi là đá hoa cương. Chúng thường được lát ở các vị trí chịu xước, mài mòn như cầu thang bộ, sàn nhà, mặt tiền…
Ưu điểm: độ cứng cao, ít thấm nước, có độ bền về cơ học và màu sắc rất cao ngay cả với các công trình nhà ở chịu nắng gió. Giá thành của sản phẩm rẻ hơn đá Marble.
Sảnh chung cư được ốp đá hoa cương
-    Đá Marble hay còn gọi là đá cẩm thạch. Nó thường được sử dụng để tạc tượng cũng như vật liệu trang trí trong các tòa nhà và được lát ở các vị trí đặc biệt như cầu thang máy, ốp tường, sàn sảnh đón. 
Thiet ke noi that beldecor vn Vật liệu sống Món quà tự nhiên ban tặng 22 8
Mẫu thiết kế nhà bên hồ với phòng tắm được lát đá granite (hoa cương)
Ưu điểm của đá Marble là có vân tự nhiên sống động và màu sắc tươi tắn hơn bất kỳ loại đá nào. Marble có gam màu lạnh nhưng trang nhã đem lại sự thư thái, mát dịu, sang trọng cho công trình. 
Thiet ke noi that beldecor vn Vật liệu sống Món quà tự nhiên ban tặng 22 9
Nhược điểm: Đá Marble có tính chất xốp, mềm và dễ thấm nước hơn so với đá Granite. Vì thế, nếu không xử lý chống thấm kỹ càng về lâu dài sẽ thấm nước, dính bụi bẩn và chuyển màu, mất đi vẻ đẹp ban đầu.  Chúng còn rất dễ vỡ, mẻ và khó tìm sản phẩm tương đồng nên giá thi công cao. 

Một số công trình nhà ở trên thế giới sử dụng đá Marble để trang trí và ốp lát tường sau đây có thể là gợi ý mở cho bạn:
Thiet ke noi that beldecor vn Vật liệu sống Món quà tự nhiên ban tặng 22 10
Những mẫu phòng tắm trong top 30 mẫu thiết kế đẹp với đá marble (cẩm thạch)

Thiet ke noi that beldecor vn Vật liệu sống Món quà tự nhiên ban tặng 22 11

 
Thiet ke noi that beldecor vn Vật liệu sống Món quà tự nhiên ban tặng 22 12
Thiet ke noi that beldecor vn Vật liệu sống Món quà tự nhiên ban tặng 22 13
 
Gạch không nung – Bí quyết cho ngôi nhà mát mẻ 4 mùa
 
Gạch không nung hay còn gọi là gạch sống được sử dụng nhiều ở các vùng Tây Nam Mỹ và các nước nói tiếng Tây Ban Nha. Ở Việt Nam, kiến trúc xưa cũng sử dụng nhiều loại vật liệu gạch không nung để dựng nhà. 
Thiet ke noi that beldecor vn Vật liệu sống Món quà tự nhiên ban tặng 22 14
Ưu điểm của loại vật liệu này là vô cùng thân thiện môi trường, tăng dần độ bền theo thời gian, chịu lực cao, cách âm, cách nhiệt, phòng hoả, chống thấm, chống nước, rút ngắn thời gian thi công, tiết kiệm vữa xây. 
Thiet ke noi that beldecor vn Vật liệu sống Món quà tự nhiên ban tặng 22 15
Hiện tại gạch không nung thông dụng nhất là:
-    Gạch bê tông nhẹ: Gạch bê tông nhẹ có hai loại cơ bản là gạch bê tông nhẹ bọt và gạch bê tông nhẹ khí chưng áp. 
Gạch bê tông nhẹ bọt: Sản suất bằng công nghệ tạo bọt, khí trong kết cấu nên tỷ trọng viên gạch giảm đi nhiều và nó trở thành đặc điểm ưu việt nhất của loại gạch này.
Gạch bê-tông khí chưng áp: Được rất nhiều nước trên thế giới ứng dụng rộng rãi với rất nhiều ưu điểm như thân thiện với môi trường, siêu nhẹ, bền, tiết kiệm năng lượng hóa thạch do không phải nung đốt truyền thống, bảo ôn, chống cháy, cách âm, cách nhiệt, chống thấm rất tốt so với vật liệu đất sét nung. Ngoài ra, với cấu trúc thông thoáng, nó còn có thể tự khuếch tán hơi nước, giải phóng độ ẩm và loại trừ các vấn đề liên quan đến nấm mốc – đặc biệt là trong điều kiện thời tiết nắng nóng của khí hậu vùng nhiệt đới, vùng biển và vùng có độ ẩm cao như ở khu vực miền Bắc Việt Nam.
-    Gạch papanh: Gạch không nung được sản xuất từ phế thải công nghiệp: Xỉ than, vôi bột được sử dụng lâu đời ở Việt Nam, chủ yếu dùng cho các loại tường ít chịu lực.
-    Gạch xi măng cốt liệu: Đây là loại gạch được khuyến khích sử dụng nhiều nhất và được ưu tiên phát triển mạnh nhất. Nó đáp ứng rất tốt các tiêu chí về kỹ thuật, kết cấu, môi trường, phương pháp thi công. 
Thiet ke noi that beldecor vn Vật liệu sống Món quà tự nhiên ban tặng 22 17
Những ngôi nhà được xây bằng gạch không nung, hay còn gọi là nhà đất đang dần trở thành xu hướng mới trên thế giới.
 

Bel Decor - Making Difference - Bringing Value

(Source: Happynest/Phạm Anh)

>> Thiết kế nội thất 

>> Thiết kế nội thất biệt thự

>> Thiết kế nội thất văn phòng

>>Thiết kế nội thất căn hộ

>>Thiết kế nội thất shop / showroom 

>> Thiết kế nội thất tiêu biểu

0
Shares