THIẾT KẾ NỘI THẤT

Tin tức thiết kế nội thất - Cải tạo nhà Nhật truyền thống thành văn phòng hiện đại, tối giản

Văn phòng tối giản thú vị này mang sự tương tác tuyệt vời giữa mới và cũ. Trong căn nhà còn nguyên vách gỗ cột kèo, đồ nội thất hiện đại được đặt vào ra không gian làm việc cởi mở, phá cách mà vẫn thật điềm tĩnh nhờ khoảng sân vườn xanh rộng xung quanh.

Một căn nhà vườn yên tĩnh tại Kamakura, Nhật Bản đã được cải tạo thành một văn phòng hiện đại theo trường phái tối giản, nơi hiện diện những khoảng xanh cũng những dấu tích xưa cũ của căn nhà nguyên bản.

thiet ke noi that 2

Photo: Schema Architects

Hojo Sanci là một công trình  thực hiện bởi Schemata Architects. Trên nền tảng căn nhà Nhật truyền thống, một văn phòng hiện đại, tiện nghi được hình thành. Các cánh cửa lùa Fusuma, tường vách giấy được dỡ bỏ để khai phóng không gian, tạo sự liền lạc thống nhất cho khu chức năng làm việc của nhân viên. Phần nền cũng được nâng lên 60cm để chống ẩm và  cải thiện tầm nhìn về phía khu vườn xanh mát. Những chiếc chiếu Tatami truyền thống được trải lên sàn tạo không khí quen thuộc của một căn nhà Nhật Bản.

thiet ke noi that 7

Photo:Kenta Hasegawa

thiet ke noi that 14

Photo:Kenta Hasegawa

thiet ke noi that 13

Photo:Kenta Hasegawa

thiet ke noi that 5

Photo:Kenta Hasegawa

thiet ke noi that 1

Photo:Kenta Hasegawa

thiet ke noi that 12

Photo:Kenta Hasegawa

thiet ke noi that 10

Photo:Kenta Hasegawa

Ở Hojo Sanci bạn sẽ bắt gặp những món đồ thép sắc sảo, những mảng xi măng trần trụi, cá tính song hành bên kèo gỗ xưa và những mảng tường đã tróc vữa, sứt mẻ đôi ba phần. Thay vì giật sập, xây mới, phủ định hoàn toàn những giá trị cũ, đơn vị thiết kế đã quyết định giữ lại hồn cốt của nơi này và trang bị cho chúng những bộ phận vận hành phù hợp với chức năng văn phòng hơn. Văn phòng tối giản không chỉ trong cách bày trí mà còn trong việc phối hợp bảng màu, chất liệu.

thiet ke noi that 16

Photo:Kenta Hasegawa

thiet ke noi that 15

Photo:Kenta Hasegawa

Kèo mái bằng gỗ hơn 80 năm tuổi của gian nhà cũ vẫn được duy trì trong khu văn phòng hiện đại càng làm tôn thêm vẻ đẹp gần gũi truyền thống mà nơi này đang nắm giữ. Các mảng tường hiện hữu cũng được giữ lại rất nhiều, ít nhiều mang trên mình dấu ấn của thời gian chúng là đại diện cho lịch sử và giá trị của ngôi nhà. Hơn tất cả, đây là những hiện thân của châm ngôn sống “Wabi-Sabi” mà người Nhật cực kỳ trân trọng.

thiet ke noi that 4

Photo:Kenta Hasegawa

Trong một khu văn phòng tối giản, các bước chuyển tiếp rườm rà được loại bỏ. Các gian phòng ở đây không bị ngăn cách bởi những ô cửa mà được nhận diện qua nội thất của chúng. Mỗi phòng chức năng lại có kiểu bày trí khác nhau với gout nội thất hiện đại. Gian làm việc chung gọn gàng riêng tư với những ô cách biệt lập, tạo sự tập trung cho mỗi cá nhân. Trong khi đó, khu gặp mặt khách hàng và thảo luận lại mang sự cởi mở, chào đón với nội thất sát sàn cùng bàn tròn, ghế sắt. Thư viện được khuất ở phía sau với kệ sách lớn và không gian thông thoáng chẳng kém. Riêng chỉ có mỗi phòng họp quan trọng được để khuất sau những cánh cửa kính trong suốt. Các gian phòng vẫn giữ nguyên kiểu thiết kế Engawa với mái hiên gỗ vươn về phía vườn xa như để kết nối và xoá nhoà đi cảm giác cách trở giữa bên ngoài và bên trong. Chỉ một vài chi tiết nhỏ đó cho thấy sự trân trọng của người Nhật đối với cung cách sinh hoạt truyền thống, đậm tính nhân sinh.

thiet ke noi that 11

Photo: Schema Architects

thiet ke noi that 6

Photo: Schema Architects

thiet ke noi that 3

Photo:Kenta Hasegawa

Schemata đã tạo ra một không gian văn phòng hiện đại ấp ủ nhiều mới lạ: vừa ấm áp, thân thuộc như ở nhà nhưng cũng vừa mang tính chất nghiêm túc và tràn đầy cảm hứng của một văn phòng đích thực. Những khoảng xanh tươi mát chính là sự thúc đẩy tâm trạng hiệu quả nhất, giúp nhân viên có thể thư giãn ngay tại chỗ làm và tạo nên một môi trường lành mạnh hơn. Gỗ mộc hiền hoà và lá mơn mởn xanh xoa dịu đi nét cứng rắn, trơ lì của sắt thép. Sự hoà hợp mới và cũ, nhân tạo và tự nhiên này làm nảy nở những cảm giác thật tốt lành, giúp những người làm việc ở văn phòng tối giản đó có thể mỗi ngày tận hưởng sự sảng khoái lẫn an tâm.

thiet ke noi that 8

Photo:Kenta Hasegawa

thiet ke noi that 9

Photo:Kenta Hasegawa

Source: Elledecoration.vn - Thực Hiện: Phương Nguyễn - Theo: Schema Architects - Ảnh: Schema Architects & Kenta Hasegawa.

Hotline Tư Vấn

hotro
Call: Skype - Viber - Zalo

 social skype button blue  social skype button blue  social skype button blue
Email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.



0
Shares