THIẾT KẾ NỘI THẤT

Tin Tức Thiết Kế Nội Thất - Ngôi nhà của Gió

Cuối năm 2017, kiến trúc sư José Luis Muñoz (Tây Ban Nha) đã được tạp chí kiến trúc The Architectural Review(*) trao giải thưởng Emerging Architecture Awards dành cho các nhà thiết kế trẻ mới nổi nhờ một tác phẩm độc đáo: Nhà của Gió (Casa de Los Vientos), mà theo hội đồng giám khảo thì công trình được vinh danh nhờ sự tiết kiệm trong sử dụng vật liệu với một ngân sách xây dựng giảm tới mức tối đa.

2018 06 11 14 33 322018 06 11 14 33 55

 

Toàn cảnh Nhà của Gió

 

Nhà của Gió được đánh giá cao bởi hội đủ các yếu tố: có một bản thiết kế thật tỉ mỉ và đầy tính thẩm mỹ; đáp ứng các điều kiện về mặt địa lý của vùng đất; thỏa mãn được mong đợi của khách hàng; tiết kiệm ngân sách và không quá phức tạp về mặt kiến trúc; phù hợp với đời sống đương đại. Đồ án thiết kế lần cuối của công trình này đã hoàn tất vào năm 2012, sau nhiều lần phải hủy bỏ vì các lý do kinh tế. Với bản thiết kế được chấp nhận, giá thành 1m2 của công trình đã hoàn thiện là 600 euro (1 euro tương đương khoảng 27.800 đồng), theo đó giảm bớt diện tích sàn nhưng vẫn đảm bảo các điều kiện tốt nhất của một nhà nghỉ cho gia đình bốn thành viên với ba thế hệ.

thiết kế nội thất 1

Khối nhà trắng vươn lên đón gió biển khơi

thiết kế nội thất 2

Cả mái nhà cũng là nơi ngắm nhìn cảnh quan chung quanh

Về phía kiến trúc sư, các thách thức lúc nhận công trình cũng thật hấp dẫn khi mà thiết kế một dự án nhà nghỉ mới phù hợp với những mục tiêu ban đầu của khách hàng ở cùng một địa điểm mà họ đã chọn lựa nhưng với ngân sách tiết kiệm thấp hơn ba lần so với các bản thiết kế trước. Để đáp ứng những mong đợi của chủ nhân về một chốn nghỉ dưỡng thoải mái, tiện nghi mà không quá tốn kém, kiến trúc sư đã tuân thủ các nguyên tắc sau cả trong quá trình thiết kế cũng như thi công công trình.

thiết kế nội thất 3

Sân thượng với lối xuống hồ bơi từ tầng trên

2018 06 11 14 35 51thiết kế nội thất 4

Hồ bơi và mảng tường chắn gió với mành tre

Thứ nhất, hình khối công trình được xác định từ hướng gió và từ sự thụ hưởng cảnh quan bên ngoài công trình cũng như có được tầm nhìn đẹp nhất từ mọi vị trí của công trình. Thứ hai, kết cấu công trình và vật liệu xây dựng thật giản dị. Cuối cùng, vẻ đẹp của công trình nằm ở sự mộc mạc, chân phương và không xa hoa, tốn kém.

thiết kế nội thất 5

Khu nghỉ ở tầng trệt

thiết kế nội thất 6

Nội thất tầng trên

thiết kế nội thất 7

Phòng ngủ tầng trên

Kết quả là một khối kiến trúc hình kỷ hà vươn lên đón nắng và gió biển lồng lộng từ ngoài khơi xa tràn về các bãi biển, các đảo đá chung quanh đô thị La Línea de la Concepción (thuộc tỉnh Cádiz, Tây Ban Nha), nơi Nhà của Gió tọa lạc. Đó là một kiến trúc hai tầng, ngoại thất gần như chỉ có một sắc trắng tinh khôi, nội thất thì tối giản mà đảm bảo các tiện tích cho người sử dụng nhưng các không gian sống ngoài trời được thiết kế để có thể tận dụng hết mức, đi cùng những tầm nhìn tuyệt hảo ra cảnh quan chung quanh. Các hạng mục như cổng vòm, sân thượng, tường rào chắn gió và các ban công đều nhằm mục đích sử dụng quanh năm tùy thuộc vào hướng gió.

thiết kế nội thất 8

Cầu thang

Khu vực nghỉ ở tầng dưới, tầng trên có hai khoảng không gian thư giãn, bao gồm một hồ bơi rộng với hai ghế dài, còn mái nhà có một mảng tường chắn gió. Từ sân thượng mở ra những tầm nhìn đẹp đến tận các đảo đá ở eo biển Gibraltar và Ma-rốc. Toàn bộ công trình được phát triển trên các bức tường chịu lực làm bằng các khối đất sét tổ ong và vật liệu gia cố ở tầng dưới đồng thời tăng cường bởi những cột bê tông ở trung tâm. Với vật liệu sử dụng không cầu kỳ, có sẵn tại địa phương nên chi phí xây dựng thấp mà vẫn đảm bảo sự vững chãi, lâu bền, lại an toàn. Có thể nói đây còn là một công trình tiêu biểu về cách tổ chức và quản lý thi công.

thiết kế nội thất 9

thiết kế nội thất 10

thiết kế nội thất 11

thiết kế nội thất 12

thiết kế nội thất 13

thiết kế nội thất 14

thiết kế nội thất 15

(*) The Architectural Review là tạp chí kiến trúc quốc tế xuất bản hằng tháng, ra đời tại London (Anh) từ năm 1896.

Nhà thiết kế: KTS José Luis Muñoz
Địa điểm xây dựng: La Línea de la Concepción, Spain
Diện tích sử dụng: 193,5m2
Năm hoàn thành: 2015

(SOURCE: NOITHATMAGAZINE/ TỔNG HỢP)

Hotline Tư Vấn

hotro
Call: Skype - Viber - Zalo

 social skype button blue  social skype button blue  social skype button blue
Email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.



0
Shares